Đà Lạt, Bộ tộc Lạch và Chill

Thảo luận trong 'Du lịch - Ẩm thực - Vé máy bay' bắt đầu bởi tuminhvo379, 20/12/17.

  1. tuminhvo379

    tuminhvo379 Member

    Trước kia vùng thung lũng mà nay là Hồ Xuân Hương, 10am homestay là nơi cư trú của người Lạch, vùng gần Cam Ly là địa bàn của bộ tộc Chill. Sau những người dân thiểu số này lui dần ra ngoại vi tỉnh thành. Người Lạch rút về ở phường Lát, dưới chân núi Lang Biang.
    Người Chill ở rải rác vòng quanh Đà Lạt, Tà Nung, Đức Trọng. Chill với tập quán du canh, du cư, 5D Upper Dorm Shared Room Hostel in Danang phát rừng, khiến cho rẫy. Lạch mang tức là đồi cỏ, là rừng thưa hay trảng cỏ.

    hai bộ tộc Lạch, Chill thuộc dân tộc K'Ho sở hữu quan hệ gần gũi về chủng tộc và văn hóa nên họ sở hữu các tập tục giống nhau:

    - Về lịch sử, họ sở hữu 1 vị anh hùng là phạm nhân trưởng Yagut đã từng lãnh đạo những bộ tộc chống ngoại xâm.

    - “Bon” (buôn làng) là tổ chức trú ngụ của người Chill, Lạch. Mỗi bon gồm khoảng bốn hay năm nhà dài. Mỗi nhà dài là một đại gia đình huyết hệ gồm với rộng rãi “bếp”. Mỗi gia đình mang 1 bếp để thổi nấu sinh hoạt lòng vòng ánh lửa. Dưới sàn nhà, họ nuôi trâu, heo, gà... akina house Ngựa được nhốt trong chuồng kín để tránh cọp thỉnh thoảng đi kiếm mồi. Mái nhà lợp một lớp tranh dày. Trên nai lưng nhà, người Lạch chứa thóc, bắp, dây mây, thịt trâu, heo, nai xông khói. Hạt giống được cất giữ trong các dòng giỏ bằng mây.

    - Buôn làng là tổ chức hành chính quan yếu nhất. Người sở hữu quyền lực cao nhất trong buôn là trưởng buôn hay chủ làng. ngoài ra còn có 1 hội đồng già làng gồm chủ nhà và trưởng tộc họp có sự tham dự của trưởng buôn để khắc phục những trường hợp nghiêm trọng.

    - Người Chill và Lạch theo chế độ chiếc hệ và một vợ, một chồng. Họ cũng được phép đa thê nhưng rất hãn hữu, chỉ xảy ra trong những gia đình phong túc hay trưởng buôn. Hôn nhân giữa những thành viên trong cộng 1 dòng họ bị coi là loạn dâm và cấm triệt để. Con gái lớn lên phải đi cưới chồng. Trong lễ cưới, nhà gái phải nộp 1 số tài sản cho nhà trai để “bắt” chồng. Sau chậm triển khai, chú rể ở lại cần lao trong nhà cô dâu.

    [​IMG]

    - Đại gia đình người Lạch rất thương yêu, coi sóc con nhỏ. Con gái được chuộng hơn con trai vì nhờ con gái về sau sẽ sở hữu thêm chàng rể, nâng cao thêm người lao động trong gia đình. trẻ thơ được giáo dục về sự đối xử sở hữu ba má, các thành viên trong gia đình và phong tục buôn làng, chuẩn bị cho các em trở thành người lớn. Con trai được dạy về nghề nông, săn bắn, bắt cá, trong khi con gái học những công tác hằng ngày của người nữ giới như nấu bếp, dệt thổ cẩm và săn sóc những em nhỏ.

    - Về trang phục, trước kia đàn ông đóng khố, phụ nữ chỉ mặc độc nhất vô nhị dòng “sa rông” là một cái váy khiến bằng một mảnh vải quấn ngang thắt lưng. cơ thể họ nâu sậm, đầy sinh lực vì thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nắng gió, mang bỗng nhiên. Chỉ các lúc trời thật lạnh họ mới cần đến một tấm chăn khoác.

    - Cà răng, căng tai: tiêu dùng vật cứng để cà răng cho mòn đi. Họ không sử dụng đũa nhưng ăn bốc và hay hút thuốc lá trong ống điếu. Họ căng trái tai thật to ra. Lỗ tai người phụ nữ đeo vòng bằng ngà voi hay thiếc lớn dần theo năm tháng, sở hữu lúc nặng tới 500 gam. tới lúc nào răng mòn hay tai đứt, họ làm cho lễ ăn mừng. Họ cho chậm tiến độ là vẻ đẹp của người dân tộc trước kia, nay chỉ còn lại ở những người cao tuổi. Trang sức gồm những vòng đồng, chuỗi cườm, móng vuốt dã thú.

    - Chiêng, ché, cườm... Là những tài sản quý giá, trình bày cho sự giàu có và hùng mạnh. phương tiện lao động gồm có: chiếc xà gạc, một nông cụ hữu hiệu để phát rẫy, luôn đeo bên mình, loại gậy này tiêu dùng để chọc lỗ gieo hạt; cung nỏ để săn bắn; và chiếc gùi ở sau lưng.

    - Người Lạch rất chân thực, chất phác, giữ lời hứa hẹn, dũng cảm và hiếu khách. lúc khách đến làng, họ mang chuối, cơm, gà, trứng... Đãi khách. Trưởng buôn đem ra 1 ché rượu, cắm một cái cần và mời khách uống. loại cần được chuyền cho từ người này đến người khác. Trưởng buôn đôi lúc đổ thêm nước vào ché rượu, rượu càng ngày càng nhạt dần.

    [​IMG]

    - Tuy y khoa còn thô sơ nhưng người Lạch biết dùng cây thuốc để chữa bệnh. Trong 1 số trường hợp, họ phải cúng bái. Họ đối xử tàn bạo có những người bị nghi là “ó ma lai”. Người dân thiểu số tin rằng ó ma lai là người với thể rút đầu ra khỏi mình bay đi ăn phân người vào ban đêm. người nào bị ó ma lai ăn phân sẽ bị rút mất ruột mà chết. Thầy phù thủy, thầy cúng chuyên việc cúng bái lên đồng, phù chú chữa bệnh, đoán xem vận mạng. Họ được tham dự những vụ phân xử và tranh chấp trong bon.

    - Già làng: một số người trên 60 tuổi sở hữu uy tín, đức độ, và hiểu biết được bon gọi là già làng. Họ là lớp người tinh hoa bộ tộc bởi tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, sản xuất. Già làng thường được mời đóng góp quan niệm về mọi việc quan yếu của buôn làng.

    - Họ thờ phổ quát thần, nhất là thần lúa. Lễ đâm trâu được diễn ra linh đình để cúng thần lúc khởi công mùa cấy và thu hoạch lúa, hoa mầu. Vào ngày lễ, dân bản tụ tập đông đủ ở sân làng. một cây nêu chạm trổ tinh tướng, treo đa dạng nhạc cụ, được dựng lên. Mỗi khi gió thoảng qua, các nhạc cụ va vào nhau vang lên âm thanh rất lạ tai. 1 con trâu được cột dưới gốc cây nêu. Buổi lễ bắt đầu lúc ngọn lửa được đốt lên. Thầy phù thủy cầm một cây thương dài, mồm ngậm con dao hơi to, bên hông lại đeo 1 con dao to nữa, múa may quay cuồng trong tiếng chiêng cồng rền vang, rồi thình lình đâm vào con trâu. Đầu trâu được chặt treo lên cây nêu để làm vật tế lễ. Sau chậm triển khai mọi người cộng múa hát và lăn xả vào xẻ giết con trâu ăn mừng lễ cúng Yàng, bên những ché rượu cần cong vút.

    [​IMG]

    bác sĩ ÉTIENNE TARDIF, đã được dân làng mời tới thăm 1 người dân bị bệnh nặng trên cao nguyên Lang Biang, kể lại:

    “Khi tới nhà, tôi thấy trên chòi đầu và chân 1 con trâu vừa mới bị giết thịt. Người ta cho tôi biết đây là con trâu thứ ba cúng thần linh kể từ bệnh bắt đầu. Vào trong nhà, khói lửa cúng thần linh xông lên khó chịu. nói quanh nói quẩn ngọn lửa, dân làng ăn và uống rượu. đôi khi, 1 người kéo 1 sợi dây cột vào mái nhà làm các dòng bùa và lục lạc vang lên. song song trống chiêng đánh lên và người trong nhà hò la để xua đuổi ma quỷ đang nhập vào xác người bệnh. Bệnh nhân bị sốt rét nặng nằm cạnh đống lửa. khi 1 người trong làng chết trong một thời gian ngắn do một căn bệnh ko rõ, dân làng dời buôn sang nơi khác.”
     
  2. lanlinh

    lanlinh Member

    MAY TẠP DỀ ĐỒNG PHỤC TOÀN QUỐC

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tap De Dep tạp dề da hàncó lẽ là một phụ kiện không thể thiếu đối với các người làm bếp hay những người phục vụ.

    [​IMG]

    tạp dề giấy
     

Chia sẻ trang này